Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Thơ Hùng Nguyễn - (Trang 18)

  
   nGẫU hỨnG lỤc BáT nGựA.

Trần gian bốn bề rỗng không
Tôi ngồi tôi ghé đôi mông tôi vào
Ngữa đầu dốc sạch hồ đào
Cuộc chiều mấy vạn tế bào hy sinh.

Càn khôn tám hướng lặng câm
Tôi đứng tôi đ. vọng âm nhát gừng
Mai sau xanh một cánh rừng
Nhớ ơn mấy giọt cầm chừng bữa nay.

Người ta nửa bóng cận chiều
Tôi đè tôi nựng tôi... yêu dần dần
Thịt da thơm thúi ân cần
Trăm năm khất nợ xa gần với nhau.

Cái Tôi một ngựa rũ rời
Tôi nằm chổ ướt tôi cười nơi xưa
Lạy em, lang bạt xin chừa
Còn chổ nào trống nhét vừa tôi không ?
  
_________________________________

                                            
   bĂn KhOăN tRêN đỒi ChIềU...

Chiều... lên vơ lá trên đồi
Băn khoăn chốn ấy chổ ngồi mắc mưa ?
Giọt vắn ăm ắp mi xưa
Giọt dài xiêu dạt em chừa phần tôi...

Chiều... lên lượm sỏi trên đồi
Băn khoăn hồn đá còn ngồi thiên thu ?
Vết trầm rêu chạm phù du
Người đi kẽ ở cứ mù mịt nhau...

Chiều... lên đong gió trên đồi
Băn khoăn phương nọ đắng môi bả trầu ?
Nụ đau nghiêng nửa miếng sầu
Cười như lá vỡ tiếc dâu bể đời...

Chiều... lên ngả ngữa trên đồi
Băn khoăn hoa biển sóng nhồi nát chưa ?
Hay còn nhịp nhặt nhịp thưa
Phong ba chừng ấy mà chưa về bờ...

Chiều... lên hút thuốc trên đồi
Băn khoăn vòng khói có trôi về người ?
Khoanh giùm chút nắng chiều vơi
Mùi son phấn mới... tình ơi, em về !

Chiều... lên ăn vạ trên đồi
Băn khoăn sao chỉ một Tôi khóc hờ ?
Hát bài lục bát ngu ngơ
Chưa qua tháng Tám sao thơ... ngậm ngùi ?
  
__________________________________

                    
    Chiều đối chất nhà quàn.

Bên kia chiều thắp nắng tàn
Sôi cơn mưa dạo chín hoàng hôn reo
Có người ngủ trận đèo heo
Nụ cười trang trí nặng treo chào buồn
Bên này một gã uống suông
Ngồi nghe thân phận làm tuồng trắng đen
Nào đâu nhã nhạc trống kèn ?
Nào đâu hương khói nhang đèn tiễn đi ?
Ngậm ngùi mùa nắng sinh ly
Nghe như ai khóc trường kỳ chắt chiu
Thắt lòng són hột  rượu chiều
Rơi say bậu cửa Việt kiều... ngây ngô?!?!?!
Tình ơi, đừng để mơ hồ
Kẽo mai nằm lại nấm mồ... lạnh tanh.
  
___________________________________


      Người đã đi rồi...

Giọng cười vĩnh biệt em reo
Mà hoàng hôn tắt mà cellphone... mù
Về đi
Tình hạ duyên thu
Trả nhau... trả hết phù du đá vàng

***
Tìm nhau mà chi...
Ớ nàng !
Để ân ái mộng chín ngàn năm sau
Về đi
-dù biết về đâu -
Cũng đành quay mặt cúi đầu... thế thôi.

***
Trăng của tôi,
rụng bên đồi
Khuyết như chưa khuyết sụt sùi bóng khuya
Ở đâu? một dáng nguyệt chia
Nửa này tôi vất nửa kia em cầm...

***
Trăng của tôi,
lặn âm thầm
Nằm nghe tôi nói tiếng rằm vô tư
Em của tôi,
buồn lừ đừ
Thôi... thì thôi nhé...
Phải từ biệt thôi.
   
__________________________________



        Này em, nắng chết...

  
Nắng đã chết ?
Này em, nắng chết
Hoàng hôn ơi !
Rắc vàng mã đi thôi.
Chân em về đổ bóng chiều xộc xệch
Ta say rồi,
Khúc hát dở ,khô môi.
 
Nắng đã chết ?
Này em, nắng chết
Ngày hành hương về mặt dưới hành tinh.
Trận tình yểu,
mình chưa vào chung kết ?
Ta thua non,
Đắng giọng, rượu bội tình.
Nắng đã chết ?
Này em, nắng chết
Mặt trời đau - hấp hối - trấn an Ngày.
Con trăng chiều giả đò lơ đễnh
Ta dằn lòng,
Nuốt nhân nghĩa, nồng cay.
 
Nắng  đã chết ?
này em, nắng chết
Xóm nhỏ buồn,
Đổ lửa - cháy điếu văn
Thôi yên nghỉ đi,
chút sắc màu mỏi mệt
Thiên thu nào chẵng đến tự... trăm năm.
  
________________________________
  

     đÊm RằM tỤnG đẠi Ma KiNh.



Đêm nay rằm lớn trăng sáng quá
Chuông mỏ linh đình nhớ Thích Ca
Sen hồng mấy đóa chân khánh hạ
Ta bà ngày ấy Tất Đạt Đa... 


****

Đêm nay rằm lớn trăng cũng lớn
Sáng trời sáng đất sáng giang sơn
Vầng trăng lõa thể tươi mơn mởn
Cũng sáng như em... cũng ghen hờn...


****
Đêm nay rằm lớn tăng khiêm tốn
Nhang khói dặt dìu kỉnh nụ hôn
Phật bà đỏ mặt... ngoan mà hổn
Tra tới dò lui vạn pháp môn... 


****
Đêm nay rằm lớn không thấy gái
Đầu trọc lô xô khuất tóc dài
Ni cô nước mắt đầy tứ hải
Vú nhão mà sao cũng trang đài...


****
Đêm nay rằm lớn mùa chay tịnh
Em bận ăn chay quên... gia hình
Gát tay lên trán nằm thiền định
Thấy dáng nhân tình thoắt lung linh...


****
Đêm nay rằm lớn đường vắng đĩ
Thiện nam hùng hục vái Mâu Ni
Tam bảo cúng dường dâng Phật phí
Đĩ đói khóc vàng áo sa di... 


****
Đêm nay rằm lớn khỏi nhớ em
Bồ đề bóng lá đổ nghiêng thềm
Thuyền tình Bát Nhã xa vườn khép
Kinh này nguyệt nọ, bực, kiêng khem...


****
Đêm nay rằm lớn nhớ anh không ?
Chí chưa hồ thỉ cũng tang bồng
Lạy Phật giùm anh, em bái vọng
Đừng quỳ, sãi khổ, mộng trắng mông...


****
Đêm nay rằm lớn anh nhuốm bệnh
Nằm dài tụng đại khúc ma kinh
Trăng cười khằng khặc, em đoan chính
Phât Pháp mười phương cũng đa tình... 
  
__________________________________
  

      BỘI THU.

Ta hoang phí hàng ngàn cc máu
Bón cho đời trên vạt đất vô sinh
Ngày gặt hái ta thu về lỉnh kỉnh
Vạn mối sầu đằm thắm tới đớn đau.
  
_________________________________ 

  
    Vắng em, ăn vụng cả hoàng hôn... 

 ***

( Những ô cửa trố mắt nhìn nhau xa lạ
Mưa xông xáo bên này, mưa tất bật bên kia
Vạch chia đường chuệnh choạng đôi miền cẩu thả
Luểnh loảng chiều... rượu nhẹ bẩng lại say hung.

***

Như lũ chuột cống vọt ra từ ổ rác
Dăm gã tha hương thất thểu lê phố chiều
Vàng ệch màu da, tóc lam nham bạc
Mưa xứ người... sao lòng cứ buồn thiu...)

***

Sắp giáp tuần em xuội lơ nằm một đống
Ta ngớ nga ngớ ngẩn vọc vũng đời mình
Ngậm nỗi buồn không nhau từng chiều hụt nắng
Vắng em rồi, ta... ăn vụng cả hoàng hôn...

***

Chưa kịp mừng vườn Lưu Ly nụ vội
Mưa ở không sanh giặc trái gió trở mùa
Em nhàu nhĩ xác xơ như tàu lá úa
Bên cõi chiều xa ta đay nghiến chiều mưa...

***

Ta trót đứng ngoài muôn trùng xa lơ xa lắc
Biết làm sao về cho kịp giấc em đau
Làm sao thổi nguội đút người yêu dăm thìa cháo
Dẫu chỉ cầm lòng nuốt lệ nuôi tình nhau...

***

Chiều nay lại mưa... lại thêm một chiều mưa
Hay định mệnh thách thức ta vượt qua miền nhớ
Nào, hãy đợi đấy... có đáng sá gì mà sợ
Tới yêu em mà ta còn dám nữa kia mà... 

***

Nào, hãy bật dậy đi em như con lật đật
Dễ như chơi ấy mà, hỡi người đàn bà to gan
Mà về bên nhau, vò mái tóc nhau hong lên chiều nắng
Đừng để anh một mình...
buồn lắm...
mà ăn vụng hết sạch cả hoàng hôn em.  
  
_____________________________________

             (HÙNG NGUYỄN)
)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét