Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Thơ Hùng Nguyễn - (Trang 16)



             Họ Nguyễn nhà ta.
                   (Chỉ Người họ Nguyễn mới thấu lòng Người họ Nguyễn)

     1- Nguyễn Trải:

Khi Ức Trai nghiêng gông, hàm râu bạc quét lên bầu ngực non vừa tượng sữa
Cô gái bán chiếu gon năm nào ôm chặt mái đầu thưa
Mưa… mưa đi lạc… mưa ngoài song lao thất
Mai có muôn trùng sao khóc nỗi tri âm
Ai đập chén đốt rừng về xem Chiến quốc
Lời Bình Ngô Đại Cáo lên trời tro bụi oan khiên
Em đẹp mà làm chi? Em tài hoa mà làm chi?
Mà để máu tam tộc chảy dài lên ô sử?
Đêm Nguyễn Trải gắn đôi môi nứt lên khuôn ngực xuân nữ
Là mặt trời cúi đầu tạ lỗi ngày mai
Lời cuối cùng vì sao Khuê nhấp nháy:
          -Lộ ơi, con biết đạp chưa, mình ?

    2- Nguyễn Du:

Khi Nguyễn Du gò lưng trên cánh đồng lục bát
Xẻ luống cày tra vốc hạt văn hoa
Đâu hay Thúy Kiều khóc lời cuối cùng như hát
Thương mình mười lăm năm đánh đỉ đến chai l…
Ngập ngừng lả chả… lệ rơi… Tiền Đường sóng bạc
Còn giọt nào xuôi về trong vắt, ớ Kim Lang !?
Tú ông chấm mực nghiên son đỏ như chậu máu
Thi ca sao mà tàn ác
Nước mắt ba trăm năm đổ đầy mấy đại dương mới rửa sạch mộng Tố Như ?

    3- Nguyễn Huệ:

Khi ấy, Quang Trung cười… thở hắt:
           -Mình ơi ! Mình thật đáng yêu.
Tia đam mê xuân quang chớp lòe đôi hốc mắt
Xuôi tay… xuôi tay… buông thỏng một đời liệt oanh
Một thước gươm vung xé toang trời Bình Bắc
Một vò cúc tửu say mềm để sông núi thẩn thờ sóng biếc mắt Ngọc Hân
Quân vương reo Da ngựa bọc thây mà trời sa xuống đất
Đêm Nguyễn Huệ cưỡi tình “Trên mình ngựa gió” xô
Ôi, giọt lệ ngại ngùng,  giọt lệ yêu thương, giọt lệ ân cừu
Ngắn dài chua xót
Vọng đêm gõ dòn… lộp bộp… lộp bộp…
Vương hậu một mình bưng mặt khóc… sân si.
   
_______________________________________________

           Sinh nhật vào nghĩa trang…


Đêm đầu tuổi năm lăm, đi thăm nghĩa trang Tinh Trùng
Ghé từng ngôi mộ nhỏ li ti như hạt cát
Tội nghiệp lắm,
Đoàn tử sĩ từng theo ta trường chinh vạn lý
Có đứa nào sống sót sau hai mươi bốn giờ đâu
Ừ nhỉ, nếu chúng mầy còn sống cả
Thì lấy đâu ra đất trời mà chứa hết lũ… Hùng con.

****

Đêm đầu tuổi năm lăm, đi thăm nghĩa trang Cố Nhân
Cắm từng nén nhang lên từng cổ mộ
Nghi ngút khói trầm
từ Con Tấm cho đến Thúy Kiều, Mị Châu,Thị Mầu, Thị Nở, Mị Nương v... v…
Lô nhô bia miệng khắc trăm lời chung thủy
Hồn nào tiết liệt, hồn nào làm đỉ
Cũng nằm bên nhau chép miệng mộng yêu thương…

****

Đêm đầu tuổi năm lăm, đi thăm nghĩa trang Tuổi Đời
Nằm sắp lớp năm mươi bốn nấm mồ quá khứ
Đâu dũng sĩ núi rừng sức cùng lực kiệt
Đâu thi nhân phách hồn nhấp nháy lửa ma trơi
Đâu gian thương bán trời không làm văn tự
Đâu bồ tát vắt chiều mở tiệc đãi chúng sinh…

****

Đêm đầu tuổi năm lăm, đi thăm nghĩa trang Thơ
Đếm đại khái chắc cũng dư ba ngàn mộ chí
Bao bài thơ đẹp cũng đành lòng đem chôn sống
Sợ đời đọc phải lại sôi gan
Bao bài thơ thắt cổ, nhảy lầu, rạch bụng
Đáy huyệt lạnh lùng, đời nỡ bội bạc nhau chi…

****

Đêm đầu tuổi năm lăm, đi thăm nghĩa trang Mộ Gió
Mộ anh bên này chôn trước nửa vầng trăng
Mộ dành cho em, tự tay anh đắp sẵn
Đợi ngày em chết yểu giữa tình đau
Chắc cũng buồn lắm khi xuống tay giết người yêu dấu
Ừ,
Thì em mồ yên mả đẹp rồi anh sẽ theo ngay…
  
_________________________________________

     Xe thổ mộ dạo chiều thổ mộ...

Ngậm ngùi thổ mộ quạnh hiu
Bánh xe thổ mộ nghiến chiều đa âm
Vết roi xà ích đau ngầm
Trăm năm đất lạnh hồn câm sao hồn ?

     Hồn hoang khóc dưới hoàng hôn
     Giọt treo giọt trễ cũng... dồn nén thôi
     Lệ người chắt gió thôi nôi
     Ướt sao mà ướt đỏ đôi mắt lành...

Cúng bài lục bát mới toanh
Đốt thay vàng mã khói cành hóa sương
Bay đi... vút tận mười phương
Rước lưng hoàng hạc cõng thương yêu về...

     Kìa ai ! Xõa tóc lơi thề
     Bỏ quên nhau giữa tứ bề thiên thu
     Ngậm cười sao nỗi phù du
     Đi bao bước hết bài ru dổ người ?

Chiều vênh say khướt lỡ lời
Than van thổ mộ kinh hời cầu siêu
Dậm chân nhạc ngựa lều phều
Chuyến xe thổ mộ chở chiều... lắc lư...
  
___________________________________



    MẦU CƯỜI XỔ TOẸT KINH THƯ.

Mầu cười ha hả khi vén váy
Trịn cái trời cho lên mặt đời
A ha! mát quá miền không đáy
Thiên hạ ra chi mấy kiếp người
Kinh thư đâu đỏ như kinh nguyệt
Bày đặt so bì chuyện nhục vinh
Ai người mệnh phụ khoe đoan chính
Mà chưa mơ làm đĩ một lần ?

Mầu cười ỏn ẻn nhớ Kỉnh Tâm
Con mắt lim dim... tiểu đa tình
Tiếng mỏ vọng về khua cõi cấm
Hồi chuông ngân động nẽo vô minh
Chàng ơi ! Trăng sáng... Trăng sáng lắm !
đến nhức rưng rưng khắp cửa mình
Mơ duyên tăng tục mùa lâm trận
Dắt díu nhau về bến siêu sinh...

Mầu cười khanh khách dưới cửa quan
Bành mông trắng lóa rực công đàn
Một lũ mày râu đầu đã bạc
Dãi chảy gầm ghè, Mầu... hóa tiên:
   -Thằng nào thấy vú mà không liếc
Chẵng đấng hoạn quan cũng đái ngồi ?
Vất cha cái thứ luân thường thối
Cỏ bà xanh mộ khóc Trọng Ni...

Mầu cười... nức nở đêm trở dạ
Hạnh phúc ban đời một sinh linh
Nửa nào mê đắm mùa da thịt ?
Nửa nào thánh khiết giấc tri âm ?
Xác thân Nô vuốt đêm bần bật
Tuệ mẫn trao người tiểu Kỉnh Tâm
 Hài nhi vốn của trời gặp đất
Giữa cõi hoàn nguyên chứng đạo Người...

Mầu cười đắc chí đêm nhập diệt
Thị Kính thôi oan, vãng niết bàn
Quan Âm sáng chói đài bồ tát
Thoắt bỗng Thị Mầu tỏa hào quang
Cả gan vãi đái lên đạo lý
Nữ nhi cách mạng... để nằm ngang
Ha... ha... thắng lợi, Mầu hào sãng
Mấy tỷ đàn bà vụt... cười vang.
   
________________________________


           vỀ bUổI tÀn ĐôNg.

Phố tàn đông bước ai về lặng ngắt
Giọt mưa cằn trời vắt kiệt, trôi xuôi
Hàng cây rưng rưng vẫy chào bóng núi
Tiếng khóc nào vỡ vụn gọi hư không ?

Áo tàn đông ẩm nồng vai lêu lổng
Quên nguyền xưa, mái gác bến sông xa
Thiếu phụ trẻ dấu tình thơm màu má
Ai ngoài kia lỡ bước phụ tình ai ?

Ngày tàn đông, mấy mùa rồi trở lại
Vin trơ vơ khô khốc cội sầu đông
Cũng gió chướng ái ân lòng sông rộng
Níu trang thơ trầm ẩn đáy dạ cầu.

Quán tàn đông, lạnh buốt đèn vàng bậu
Rượu nồng khê một chén uống một mình
Cô chủ quán lơ mơ cơn thiền định
Con chó già lẳng cẳng tiếp khách quen...

Đêm tàn đông liêu xiêu về ngõ hẹn
Người cũ đâu rồi, năm bảy năm xa ?
Thơ say dắt lang thang mềm sỏi đá
Rượu say càn men thắp cháy hương xưa.

Bếp tàn đông, ai ra tay nhóm lửa ?
Tình tàn đông, ai ấp ủ đời nhau ?
Ta tàn đông, gã cô hành khuât dấu ?
Em tàn đông, chôn sống trái tim... đông ?

                         
__________________________________

                 Phục sinh.

         Có một ngày...ta về bến cũ
         Phố dưng buồn, dưng lạ, dưng xa
         Góc chợ người qua lòng... dã thú
         Ta mất người hay người mất ta ?

         Có một đêm... đứng bên giậu kẽm
         Vẵng tiếng người ru võng à ơi
         Ta chết lặng, đời ta chết sém
         Em bình yên, ta mất hẳn người.

         Có một thời... vu vơ hò hẹn
         Giọt thánh nồng đáy mắt em xanh
         Ly bôi, ta cười khô đáy chén
         Buồn chi em, ngày tháng hẳn nhanh...

         Có một thuở... ta, chàng trai trẻ
         Tạm biệt em lê gót lữ hành
         Nhọc bước anh hùng vào thời thế
         Loanh quanh, thấm mệt bụi công khanh.

         Có một ngày... một ngày ta... khóc
         Xót người xưa, tiếc hẳn đời mình
         Cây thập giá treo thân ẩm mốc
         Đáng đời ta khát vọng... Phục Sinh.
  
___________________________________


         mỒ cÔi ChIm HóT lỜi ĐaU.

Tôi mồ côi Núi
Tôi mồ côi Sông
Lang thang nỗi nhớ trên đồng quê xa
Đoàn viên nâng chén thái hòa
Bình yên sao lại nhớ nhà, rưng rưng ?

Tôi mồ côi Ngày
Tôi mồ côi Đêm
Dưng nơi xứ lạ đau niềm bơ vơ
Quạ kêu chiều lạnh, ngẫn ngơ
Sao chưa hương khói thắp chờ cố nhân ?

Tôi mồ côi Đất
Tôi mồ côi Trời
Mấy năm bản xứ đâu lời điểm danh ?
Lá chưa vàng đã lìa cành
Chưa bao nhiêu tuổi đã thành người xưa.

Tôi mồ côi Nghĩa
Tôi mồ côi Tình
Liêu xiêu va vấp đau linh hồn chiều
Tay em trắng cũng tịch liêu
Tựa vào cứ trống quạnh hiu... tủi người !

Tôi mồ côi Người
Tôi mồ côi Em
Từ chim di mỏi cánh đêm lạc bầy
Từ Em giũ áo khoanh tay
Từ Tôi ngớ ngẫn loay hoay... rơi Người ?

Tôi mồ côi Tôi
Tôi mồ côi Thơ
Nửa trang ký ức mù mờ buồn xưa
Đêm ơi, đừng giữ chi mưa
Bao nhiêu giọt đắng đong vừa mắt khô ?

Tôi mồ côi Mộng
Tôi mồ côi Đời
Dững dưng lưu lạc xứ người... chân ta
Về đâu mùa cũ kiêu sa ?
Em đâu ? Có dám quê nhà... chờ anh ?
   
__________________________________
  

   Giao thừa, biết mời nhau mấy ly ?

Có một giao thừa nằm nghe gió
U... u... qua - như tiếng thở dài
Nhớ dăm thằng bạn thời gian khó
Dắt díu lên rừng mộng... Một mai.

Đến nhớ mà sao cũng chần chừ
Hay sợ trăm năm đến điểm danh ?
Bỏ lơ từ thuở mồ chưa lạnh
Nhật nguyệt nghe bây... Thế, cười trừ.

Lên non nhạo núi chưa hùng vĩ
Trải áo thư sinh lót dặm trường
Buổi sáng rượu đâu mà hào khí
Sương chìm mặt đỏ cũng thái dương.

Mấy đứa chúng mầy xanh tóc lá
Ngả xuống hồn nhiên - vai để trần
Hảo hán làm sao mà thành Phật
Chết trẻ - kịp đâu biết đàn bà.

Một lũ chúng mình quên mất xuân
Tháng Giêng tháng Chạp suốt trên rừng
Tóc ai chờ đợi tha hồ bạc
Sông núi giang hồ... Yêu cũng... chung.

Đã trót qua sông, đã lụy đò
Tiếc chi cát bụi cuộc bể dâu
Miễn đâu xuân lộc xanh bờ giậu
Tiếng mẹ tiếng em nhặt khoan hò.

Có thằng sốt rét chưa kịp... nhát
Bón vội rừng xanh một xác thân
Có thằng nát bấy trên lưới kẽm
Anh hùng khí đoãn cũng nhăn răng.

Có thằng thương mẹ khô đáy mắt
Thất thểu nhìn quanh khắp pháp trường
Có thằng hấp hối còn ấm ức
Chưa kịp giặt quần cho người yêu.

Ta cứ dặn nhau : Chơi tới bến
Thế mà đứa chết đứa muôn xa
Oan hồn uổng tử ai nhớ đến
Đừng nói yêng hùng cũng Nam kha.

Lũ mầy nằm giỡn cùng giun dế
Tao với mấy thằng lạc qua đây
Cái xác tươi - vui buồn lấy lệ
Hồn chết rồi - táng ở trên mây.

Giao thừa... biết mời nhau mấy ly
Bài thơ nhang khói thắp lên trời
Bạn bè dăm chữ... Ừ, đánh đĩ
Xứ Mỹ, tao buồn...
Thãm lắm bây ơi !
  
__________________________________


         tÔi Đi TìM tÔi.

&- tôi đi tìm Tôi, khắp rừng già núi thẳm
Tận đáy hang sâu gặp con thú độc tật nguyền
Hết nửa đời bôn ba mùa chinh chiến
Ôm phế tích về liếm láp vết thương đau
Còn nửa đời dẫu sẹo liền da khô máu
Tiếc trái tim côi cứ ứa máu - ứa máu không thôi...

&- tôi đi tìm Tôi, biển trời muôn hải lý
Tít tắp đão hoang gặp con Sứa nhỏ tội tình
Thân bèo bọt, sóng cứ cứ xô giòng vô định
Lang thang hoài không mãn kiếp lưu vong
Hôm về bến... nhằm hôm mặt trời bái vọng
Nó đành tan vào biển - Biển lại vốn lặng câm...

&- tôi đi tìm Tôi, giữa lòng người độ lượng
Qua buổi chợ chiều gặp vớ vẩn chú Ruồi xanh
Dăm đụn rác chi cho mỏi nhừ đôi cánh
Nợ nần gì ai - đau đớn chệch đường bay
Rồi một sớm... sẽ một sớm xác rủ hồn gục gãy
Thân vùi chôn trong xe rác chợ mai...

&- tôi đi tìm Tôi, cuối hư vô siêu ảo
Vượt mấy tầng mây gặp tiên nữ hư thân
Quẵng thằng con đẻ hoang cho cõi trần nuốt chửng
Phó mặc cuộc đời đùn đẩy suốt cuộc chơi
Nó cứ đi... cứ đi... cứ đợi
Đi một đời... đi ngược lại phía hư vô...

&- tôi đi tìm Tôi, giữa bụi phố phường đô thị
Quán đèn mờ gặp gã đầu đinh say khướt ngâm thơ
Câu ngả nghiêng... câu cụt... câu dài... câu dang dỡ
Vô duyên, con bé áo dây cười - rung gối ngực bên vai
Óc khô quắc - trái tim chai man dại
Đêm quệt đen người lỡ bước - kẽ tha phương...

&- tôi đi tìm Tôi, trong phần hồn Em - đầy ngóc ngách
Góc khuất sâu gặp nguyên hình nhân dáng vẻ... Người
Chốc khóc - chốc cười - mộng tàn - mơ tới
Đẫy giấc Liêu trai nóng lạnh gối chăn
Địa ngục mảng... đen - Thiên đường vùng... trắng
Ngước mắt... ru tình - Úp mặt... tình ru.

&- tôi đi tìm Tôi, tận cùng trong Tôi - ký ức
Chốn rất mịt mù gặp Tôi - vẫn sơ sinh
Vẫn hoang dã như số trời đã định
Vẫn ở bên lề đường tiến hóa nhân gian
Chỉ xin Em... cho tôi dài thêm ngày tháng
Để chương cuối đời, tôi kịp khép... bài Thơ.
   
________________________________


       Đọ Mùa Thu với Gái.

Mùa buồn như... gái chán chồng
Lá rơi hờ hững trên lòng phố dơ

Mùa tình như... gái lẵng lơ
Giọt mưa ngủ trọ trên bờ cỏ hoang

Mùa đau như... gái mất vàng
Chim lang thang rú sợ hoàng hôn rơi

Mùa sang như... gái làng chơi
Gió ngàn lau lách rã rời phấn son

Mùa rầu như... gái lạc con
Nắng đi cõi khuất biết còn về không

Mùa ngon như... gái ở truồng
Câu thơ chết đuối cuối nguồn... Tào khê.


                                    (HÙNG NGUYỄN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét