Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Thơ Hùng Nguyễn - (Trang 11)



      hỢP pHứC tRầN đỜi

Một thiên thần roi rói
Cộng một quỷ sứ phất phơ
Thành một tôi đến từ tiền sử
Một tôi rất hiền - Một tôi hơi dữ
Biết yêu em từ thuở biết làm thơ...

Một gã làm thơ
Cộng một tên buôn lậu
Thành một tôi lang bạt cõi đời
Một tôi cũ xì - Một tôi rất mới
Biết thương em dẫu mua hận ngàn sau...

Một ngày mưu toan
Cộng một đêm khờ khạo
Thành một tôi khát rượu khát đàn bà
Một tôi lạnh băng - Một tôi vồn vã
Biết tình người lắm đận lao đao...

Một địa ngục rậm rựt
Cộng một thiên đường quạnh quẽ
Thành một tôi rất giống Một Con Người
Một tôi quay lưng - Một tôi chờ đợi
Biết tim em nhiều nỗi sắt se...

Một tương tự Người
Cộng một thú hoang man dã
Thành một tôi lừng lững nghịch đời
Một tôi cười nhăng - Một tôi khóc cuội
Biết hết đời còn mấy vạn sân ga...

Một khát vọng giang hồ
Cộng một mơ hồ thi sĩ
Thành một tôi dở tỉnh dở say
Một tôi lờ đờ - Một tôi vùng vẫy
Biết bến tình hờ hững vết chim di...

Một sớm ra đi
Cộng một chiều trở lại
Thành một tôi lững bững tâm thần
Một tôi điềm nhiên - Một tôi bừng giận
Biết thương thân chết đơn lẻ lạc loài...

Một câu thơ buồn
Cộng một tràng văng tục
Thành một tôi lục dục thất tình
Một tôi bụi bờ - Một tôi thanh tịnh
Biết thương mình rào giậu bao dung...

Một tối thèm chết thèm yêu
Cộng một bầu cạn đáy
Thành một tôi đành quên mất Tôi thôi
Một tôi rất thơ - Một tôi gian dối
Biết vì Người chối phắt thuở mụ mê...
   
_______________________________

(Rồi thôi người cũng xa em
Đão điên ngọn sóng giữa miền nhân gian
Em đi với cõi thu vàng
Hỏi đâu con gió chìm ngang biển chiều...

        Mắt buồn chạm đọt cau non
        Buồn chưa đủ trái héo mòn chiều xanh...)
                                        
                                            -Thơ HBL-
          Giọt Rơi

Lóng ngóng rơi giọt đời
Chũm ! Gợn vòng ảo sóng
Kẻ ngón tay quá rộng
Đời ướt như lòng sông...

Lóng ngóng rơi giọt đời
Em thấm vào hoang tưởng
Trăm năm đành vay mượn
Chút tình trắng khói sương...

Lóng ngóng rơi giọt rượu
Mặt bàn cháy verni
Còn giọt nào chung thủy
Trả về chén cố tri ?...

Lóng ngóng rơi giọt thơ
Bụp ! Xòa tan câu chữ
Mảnh buồn chiều xa xứ
Thôi, lập lờ xếp tư...

Lóng ngóng rơi giọt lệ
Tay người hứng nổi không ?
Hay rót vào biển động
Xéo đời nhau... chờ mong...
   
_____________________________

                         

       Lục bát tháng Năm.

Vắt thơ treo mạn đò đời
Tháng Năm hung kiết mặc người phơi duyên
Lá răm bế gió Điêu Thuyền
Qua chiều Tam quốc thổi nghiêng hào tình
Thư sinh vấp Phụng Nghi Đình
Người dưng loáng thoáng đã thành... thân nhân
Xé chia vụn áo tứ thân
Chín phần vân cẩu một phần... ra mưa.
   
_____________________________________

                             

    Chiều biển Hạ

Nắng ở trên đầu mây chảy tan
Cát cháy... ngày khô... biển rực vàng...
Dăm gã cùng đinh đi kiếm Phước
Đội chiều đùn đẩy chén rượu khan
Gió miệt trùng dương khề khà hớp
Mệt nhoài bọt sóng bái thuyền nang
Ơ... Chiều ! biển hạ hoàng hôn muộn
Ơ... Tôi ! nhả khói tiễn ngày hoang...
   
_________________________________

                      

   Tháng Ba, Mưa và Em

Và mây xoạc quạt ba tiêu
Cơn mưa La sát nguội chiều tháng Ba
Em về ướt cánh áo hoa
Ướt con mắt nhớ, ướt sa giọt sầu
Tôi ư ? Có đáng gì đâu
Phàm phu mấy độ vò nhàu đời em...

Và ngày rụng xuống lấm lem
Hoa Muồng dưng trút vàng thềm nhà ai
Em qua hoa rắc gấm hài
Cơn mưa chiều trắng phố dài vẫn xưa
Tôi khoanh tay đứng thõng thừa
Ư ? Mình tục tử yêu chưa cạn Người...

Và đêm lạc chợ phiên trời
Huyền trăm tơ nước cứ rơi rơi mù
Em dừng đếm nhẩm ngã tư
Gỡ miền tóc rối phập phù thôi bay
Tôi ư ? Tôi nhốt tháng ngày
Chật lồng mưa bổi ướt đầy tháng Ba...

Mưa ư ? Ở núi mưa ra
Viếng chiều động biển nhắc ta nợ... Người.
  
_________________________________

                                         

           Giới

Riu riu lưng gió đàn bà
Vàng y Bá nạp la đà truân chuyên
Bồ đề trăm hạt lẩy duyên
Phải đâu em lộng mỗi miền vãng sinh ?
  
________________________________

           Mùa Chay

Gặp người đáng yêu giữa mùa chay tịnh
Tháng nguyện trường trai nhịn nốt... nụ hôn
Môi cong đỏ thắm... đành về nhập định
Tiếc của đời... hương khói cũng vô hồn.
  
___________________________________

               Thành tín

Xuống hồ ngắt bó Vô thường
Lên chùa kỉnh Phật xin... nhường Quan Âm
Tại em... trốn biệt hôm rằm
Tại Người hệt dáng em nằm... trang nghiêm.
  
___________________________________

              Ở chùa

Cái chiều tiểu quét lá đa
Quét ngang... mắt liếc, tiểu ta đau nằm
Ai về, nhắn mẹ lên thăm
Xin thầy hoàn tục, tiểu nhầm pháp duyên.
  
________________________________

            Hạnh... Túy.

Thất tình kiếm ngõ quy y
Tương tư xô cửa từ bi - đổ liều
Mỏ chuông ai tụng kinh chiều
Thơ ngâm rượu uống, ta phiêu cuối ngày
Quàng xiên ba tỉnh bảy say
Ngả nghiêng đạo hạnh Liên Đài Mâu Ni
Áo ai trễ ngực sứt khuy
Tăng về vô lượng, Pháp đi vô thường
A-Nan khải vấn... ngượng ngùng :
- Sao lưng con gái thơm lừng thiên thu ?
Thế tôn pháp huấn : - Trò ngu,
Nếu không thơm thế Phật tu nỗi gì ?

                                    (HÙNG NGUYỄN)
                 (Hoa Dại Ven Đường - Mini Thái Yên thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét